EmailPrint
Thời kì hạn phát hành game: Khi VN cầm lưỡi, TQ cầm chuôi
Câu chuyện muôn thuở của các nhà phát hành (NPH) game Việt Nam, khi họ gần như không có vị thế gì nhiều trong thằn lằn liên kết, hợp tác với các hãng phát triển game nước ngoài.
>VNG 'đoạt' quyền phát hành Thiên Long Bát Bộ từ FPT Online
>Cộng đồng Thiên Long Bát Bộ náo loạn bởi vì thông tin 'đổi chủ'
Việt Nam từ lâu đã là một thị trường nhập cảng game đầy tiềm năng, mảnh đất màu mỡ cho các hãng phát triển đến từ nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là Hàn Quốc và Trung Quốc. Đặt mục tiêu lợi nhuận lên cao nhất, danh thiếp NPH Việt thuộc dạng khá dễ tính trong vấn đề chọn lựa sản phẩm, không quá chú trọng danh thiếp nguyên tố bình thường như công nghệ, đồ họa, tính chất năng mới hay nội dung cốt truyện. Điều này có trạng thái dễ dàng được chứng minh phê duyệt danh sách các sản phẩm game trực tuyến đang được danh thiếp công ty lớn nhỏ cung cấp hiện nay, với không ít các trò chơi lạc hậu về công nghệ, trùng lặp về nội dung và xấu xí trong hình thức.
Tưởng tuồng như món rẻ sẽ là món ngon nhưng không, cho dù mang tiếng là đi mua "hàng thải" nhưng nhiều NPH nhỏ lẻ ở VN vẫn phải chịu những thua thiệt về điều động kiện khi ký kết danh thiếp hợp đồng phát hành game.
Cụ thể, theo chia sẻ của một lẻ loi vị chuyên phát hành webgame, game mobile có nguồn cội chủ yếu từ Trung Quốc, sau quá đệ trình thương thảo về giá cả và nhận được mỗi cái gật đầu từ phía đối tác, phía Trung Quốc sẽ gửi nội dung game còn NPH Việt Nam sẽ phải tự lo các khâu chuẩn bị để sản phẩm này có thể ra mắt trơn tru. Các bước này bao gồm nhiều công đoạn như dịch thuật, đi thuê hệ thống máy chủ để mở server, "xin giấy phép", lên danh thiếp chiến dịch PR lăng xê sản phẩm, thuê làm clip, mướn cosplayer về chụp hình...
Trong quá đệ trình vận hành, khi xuất hiện sự cố, gần như bộ phận quản lý và vận hành ở VN không được phép và thẩm quyền, khả năng để xử lý mà phải gửi thông báo sang cho đối tác để chờ làm phản hồi, xử lý. Thời gian làm phản hồi, xử lý nhanh hay chậm, hiệu quả hay không tùy thuộc vào thái độ, sự tận tình và thỉnh thoảng nhiều lý do khách quan khác. Lúc này, NPH Việt Nam đồng cân có một nhiệm vụ duy nhất là đứng bên ngoài xem và là trung gian đưa gửi danh thiếp kiến nghị, thắc mắc lỗi kỹ thuật.
Nhưng đây vẫn chưa phải là vấn đề nghiêm trọng nhất. Thời khắc quan trọng quyết định đâm tồn của phục dịch hết các game trực tuyến Trung Quốc tại Việt Nam thường xuất hiện sau 1-2 huyễn hoặc vài năm vận hành. Khi đó, thời điểm ký kết cộng tác ghi trong hợp đồng đã hết, phía Việt Nam sẽ có 2 lựa chọn. Một, nếu sản phẩm game vận hành thành công, NPH có trạng thái ký kết thêm một hợp đồng mới kéo dài thời gian sở hữu sản phẩm, tiếp kiến thô lỗ mua quyền phát hành game với mức giá cũ huyễn hoặc mới sau khi hai bên thương thảo. Hai, nếu dừng việc hợp tác phát hành, phía Trung Quốc sẽ toàn quyền sở hữu lại sản phẩm game này, bao gồm vớ cả tài khoản, dữ liệu chừng của người chơi, công sức dịch thuật... Khi đó, phía Trung Quốc có thể tiếp kiến thô tục hô rao bán sản phẩm cho một đơn chiếc vị mới có khả năng tài đích thị tốt và hứng thú với "món hời" này hơn. Gần như, NPH Việt Nam sẽ "trắng tay" sau khi kết thúc hợp đồng. Thứ độc nhất vô nhị mà gia tộc có trạng thái sở hữu đích thị là thông tin về trương mục người chơi, danh sách danh thiếp khách đầu hàng VIP... và dùng chúng trong việc mời chào những game thủ đại gia này chơi danh thiếp sản phẩm khác của mình, mê hoặc chờ bán chúng cho "tân NPH" sau khi họ mua lại trò chơi từ tay thương xót lái.
NPH mới, ngoài việc mua lại được một sản phẩm game đã được chứng minh là vận hành tốt trong nhiều năm qua, không phải xử lý lại mắt xích dịch thuật hay sửa lỗi thì cũng phải đối mặt với một số vấn đề mới nảy hoá như việc xây dựng lại cộng đồng, bỏ phí tổn mua lại danh sách khách hàng VIP cũ để "chăm sóc", ưng ý mức phí cao từ phía nhà sản xuất, đồng thời phải "dầy mặt" lên để hứng chịu gạch kẹo từ cộng đồng game thủ, những người đã trung thành với công ty phát hành cũ.
Thông thường, khi chuẩn bị bước vào "thời khắc chuyển giao", danh thiếp công ty game Trung Quốc thường một mặt liên quan đàm phán với NPH cũ để có trạng thái tăng phải chi bán quyền phát hành trong những năm tiếp sau, dựa trên doanh thu và thành công trong quá khứ. Một mặt, họ sẽ giao thông với danh thiếp công ty phát hành khác có tiềm năng để chào bán sản phẩm này, với danh thiếp thông tin về lợi nhuận, số mệnh người chơi... mà họ thu thập được qua quá trình đứng sau quản lý thời gian trước đó. Cuối cùng, ai là người có trạng thái trả giá cao hơn, bằng lòng tỷ lệ ăn chia lợi nhuận quyến rũ hơn, sẽ là người "kế vị".
Trở lại câu chuyện vềThiên Long Bát Bộ cùng cuộc chuyển giao lịch sử giữa FPT Online và VNG, một màn trao đổi có thể là nhanh và bất ngờ nhất trong lịch sử ngành game từ trước tới nay, với tổng thời kì "chạy nước rút" kỷ lục của cô đơn vị phát hành mới VNG là... 2 tuần lễ (18/8 cho tới 1/9). Nhìn ở giác độ pháp lý, câu chuyện này hoàn trả toàn bình phẩm thường về mặt tố kinh doanh và thương mại, cạnh tranh công bằng, bởi cốt lõi nằm ở việc lựa chọn cơ hội và đấu tranh về chớ chi cả. Nhưng ở giác độ người sử dụng, khách hàng là game thủ thì có thể nói, tất cả đều "ngã ngửa" ra bởi chưng bất ngờ.
Cộng đồng game thủ Việt có những đặc tính chất riêng khá dị biệt là lòng sát với nhà phát hành, thói thủ cựu với những thứ thân quen, không thích ưng ý cái mới, sự đổi thay và tính chất tập trạng thái (hay còn gọi là "bầy đàn") cao, có trạng thái dễ dàng nghỉ mê hoặc chơi game mới theo sự rủ rê của bè bạn mà không cần quan hoài tới yếu tố khác. Lượng người chơi yêu mến NPH FPT Online và kỳ thị, ghét bỏ NPH VNG huyễn hoặc trái lại cũng gần như khá tách biệt, "không đội trời đất ơi chung".
Do đó, "tân NPH" cần rất nhiều thời gian, công sức và chiến lược khôn khéo mới có trạng thái trước mắt là giữ được lượng game thủ trung thành với game, bằng cách nào đó lôi kéo được một bộ phận game thủ trung thành với NPH cũ sang phía mình, sau đó mới có thể nói tới chuyện phát triển cộng đồng game mới lớn mạnh. Đó không phải là thứ mà chỉ bạc rủng rỉnh hay cơ sở đấu vật chất khang trang, tên tuổi lớn có trạng thái đem về một cách dễ dàng. Ngoài ra, vấn đề thương lượng với neo người vị sở hữu game cũ để nhận được cái là gật đầu hợp tác, hỗ trợ và chuyển giao dữ liệu, thông báo một cách đầm ấm và đầy đủ cũng cần tới sự tinh tế, khôn khéo trong ngoài giao và một hà bao đáng kể.
Còn đối với "cựu NPH", theo ý kiến của một mệnh người trong ngành, bài học rút ra ở đây là họ phải nhận ra là mình đã mất gì, "món đồ" giờ thuộc về tay ai, vì sao lại để mất và trong tương lai, cần phải quyết bại cũng như cẩn trọng, gắng như thế nào trong giai đoạn "chuyển giao" để có thể tiếp kiến tục giữ chặt chẽ trong tay những thứ tương xứng đáng thuộc về mình.
Bảo Nam
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét